วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

" ‪‎ยังรู้สึกผิดหรือผิดยังไม่รู้สึก ‬"

" Get Me Give You "‪#‎รู้จักตัวเองเพื่อเข้าใจผู้อื่น‬
...
‪#‎หลายๆครั้งเรื่องราวที่เข้ามาในชีวิต‬ เราจะชอบ หรือ ไม่ชอบ บางทีมันก็มีมากมายปัจจัยที่มีผลต่อ
ความรู้สึกกับสิ่งที่เข้ามาให้เราตัดสินใจ
ว่าจะรัก หรือ จะเกลียด และชอบ หรือ ไม่ชอบ เหล่านี้ล้วนแล้วอยู่บนพื้นฐาน
จาก "สติ" และ "อคติ"

‪#‎นั่นก็ไม่สำคัญหรอกว่า‬ ท่านจะขาด ‪#‎สติ‬ ไปชั่วขณะ และมี ‪#‎อคติ‬ เข้ามาแทน แต่มันอยู่ที่ว่า หลังจากที่ขาด #สติ ไปแล้ว
นั้น มันยังกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้หรือเปล่า

‪#‎การที่เรา‬ " ยังรู้สึกผิด " ต่อสิ่งที่ได้ทำไปแล้วนั้นและพร้อมที่
จะแก้ไขให้มันดีขึ้น นั่นก็หมายถึง #สติ ยังกลับมาเหมือนเดิม

" Get me Give you " ‪#‎การกลับเข้ามาดูจิตดูใจตัวเรา‬ อย่างมี #สติ จะลด ความ #อคติ ไปในตัว
‪#‎และเราจะไม่ตัดสินคนอื่น‬ ด้วยเหตุผลของเรา แต่เราจะเข้าใจเขาด้วยเหตุผลของ
เขาเอง แล้วค่อยๆ วางมันลงไป

"ยังรู้สึกผิด" เป็นเรื่องของเราที่ต้องพัฒนาตัวเอง
อยู่เสมอให้มี #สติ
" ผิดยังไม่รู้สึก " เป็นเรื่องของใครก็ได้
ที่ยังมี #อคติ ต่อสิ่งที่ได้ทำลงไป
และมันยังคงอยู่ต่อไป เพราะ

‪#‎อคติก็คือการลำเอียง‬
ลำเอียงเพราะความรัก
ลำเอียงเพราะความโกรธ
ลำเอียงเพราะความเกรงใจ
ลำเอียงเพราะความไม่รู้

‪#‎การปฏิบัติสมาธิอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ‬
จะช่วยให้ท่านได้คลายความ #อคติ ลงไปพอสมควร เพราะมันมี #สติ เข้ามาแทนที่
‪#‎ที่สุดแล้วเราจะตระหนักดีว่า‬ #อคติ ‪#‎ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่‬
ส่วน #สติ ‪#‎นั้นทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็กๆ‬....สนิทใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น