วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

" ชีวิตจริงที่ท้องฟ้าจำลอง‬ ความสุขที่ถูกแปรรูป "

" Get Me Give You "
‪#‎รู้จักตัวเองเพื่อเข้าใจผู้อื่น‬
...
‪#‎เมื่อวานได้มีโอกาสพา‬ พาต่อกิ่งและแม่ของเธอไปท้องฟ้าจำลอง
‪#‎ต้องบอกว่าเป็นการไปครั้งแรก‬
ของครอบครัวเราเลย ที่สำคัญต่อกิ่งคะยั้นคะยอมาตลอด ว่าอยากไปมากๆ (ไม่รู้ไปเห็นจากที่ไหนมา)
ซึ่งก็ต้องบอกว่าผมเองก็นั่งรถไฟฟ้า BTS ผ่านไปทำงานทุกครั้ง แต่ก็ไม่มีโอกาสเลยที่จะเข้าไปดู
‪#‎ผมบอกได้เลยว่าซักครึ่งในชีวิตควรเข้าไป‬
ดูครับ รู้อะไรหรือเปล่าว่า เขาเปิดมา 50 ปีแล้วครับ
ผมนี่อึ้ง!! ไปเลยครับ
50 ปีที่แล้ว คงเป็นอะไรที่ต้องเรียกว่าตระการตาหน้าดู ประมาณว่าน่าตื่นตาตื่นใจกับดวงดาวที่
ได้เห็นอย่างมีความสุข
‪#‎พอยุคปัจจุบัน‬ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย อินเตอร์เนต และ โซเชี่ยลเนตเวิร์ค ทำให้เรามองเห็นดวงดาวจาก มือถือ และ คอมพิวเตอร์ ได้อย่างง่ายได้
เราทั้ง 3 ได้ใช้เวลาอยู่ที่ท้องฟ้าจำลอง ประมาณ 2-3 ชม. ต่อกิ่งก็สนุกไปตามประสาเด็ก ที่กิจกรรมความรู้ที่ท้องฟ้าจำลองมี
ระหว่างนั่งรอ เธอทั้งสองสนุก กับกิจกรรมและเครื่องเล่นต่างๆอยู่นั้น อยู่ๆ ในหัวผมก็ได้คิดอะไรบางอย่างขึ้นมา
‪#‎บางครั้ง‬ การที่จะมีความสุข และเข้าถึงความสุข นั้น มันก็เป็น
เรื่องยากเย็นเข็ญใจเหมือนกัน
สำหรับคนที่มีต้นทุนทางจิตไม่ได้มากพอ
‪#‎การบริโภคความสุข‬ ตรงๆ จึงไม่เหมาะกับ วิถีชีวิตประมาณนี้ เพราะมันมันสัมผัสยาก
ประมาณว่า อาหารต่างๆ ที่เรากิน หรือ อะไรก็ได้ที่เราใช้ ล้วนแล้วมีการแปรรูปมาแล้วทั้งนั้น
เราจะรู้หรือไม่รู้ เราก็ต้องกินต้องใช้มัน
‪#‎ความสุขที่ได้จากสิ่งนั้น‬ ‪#‎จึงเป็นความสุขที่แปรรูปมาแล้ว‬
อาหารที่เราได้กินบางครั้งก็แปรรูปเสียจน
ไม่เห็นความเป็นอัตลักษณ์ หรือ ความเป็นตัว
ตนของสิ่งนั้นอยู่เลย เราจึงสัมผัสสิ่งต่างๆ
ล้วนแปรรูปเกือบทั้งสิ้น
‪#‎ท้องฟ้าจำลอง‬ ก็เหมือนกัน เป็นการแปรรูป ความสุขมาแล้ว ให้เราเข้าใกล้ ดวงดาว ต่างๆ มากมาย สวยงามเต็มไปหมด เราจึงรู้สึกสุขใจ
‪#‎การรู้จักตัวเองเพื่อเข้าใจผู้อื่น‬
ด้วยเครื่องมือ
" Get Me Give You "
‪#‎จะทำให้ท่านสัมผัสกับความสุขแบบโลกๆ‬
ที่เราเรียกมันว่า ‪#‎ความสุขแปรรูป‬ อย่างเข้า
ใจว่ามัน
‪#‎ถูกปรุงแต่งมาจากความสุขที่แท้จริง‬
ที่มนุษย์ควรพึงมี แต่ปัญหามีอยู่ว่า ไม่มีใครรู้
ว่าความสุขนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร เพราะมัน
ได้เปลี่ยนรูปแบบไปจนไม่เหลือเค้าโครงเดิมอยู่เลย
‪#‎การปฏิบัติสมาธิอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ‬
จะช่วยให้เรามีความสุข กับความสุขต่างๆ ที่แปรรูปมาแล้วอย่างเข้าใจ ไม่ยึดติด จนเรียกว่า หลงความสุขแปรรูป
‪#‎แต่จะทำให้ท่านเริ่มออกเดินทาง‬ หาความสุข
จริงๆ ที่มนุษย์ควรพึงมี แม้จะยังไม่ถึงความสุขนั้น แต่ก็ทำให้ท่าน
หลุดออกจากความสุขแปรรูปนั้นได้บ้าง
‪#‎ผมและครอบครัวได้กลับมาบ้าน‬
ระหว่างขับรถผมได้อมยิ้ม กับความสุขที่ได้แปรรูป ที่ท้องฟ้าจำลอง และพวกท่านล่ะ ยึดติด
หรือได้รับความสุขที่แปรรูปอะไร
กันบ้าง....สนิทใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น