วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

" ‎เต่ากับปลา‬ ต่างเวลาปัญญาไม่เท่ากัน "

" Get Me Give You "‪#‎รู้จักตัวเองเพื่อเข้าใจผู้อื่น‬
...
‪#‎เต่ากับปลาเป็นเพื่อนกัน‬ วันหนึ่งเต่าซึ่งเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ได้เดินขึ้นไปบนบก แล้วเห็นสิ่งต่างๆ สวยงามมากมาย ที่ในน้ำไม่มี
เต่าได้กลับลงน้ำมาและเล่าให้ปลา
ฟัง ถึงสิ่งสวยงามที่ตัวเองได้พบเจอ แต่ปลานั้นกลับหัวเราะชอบใจ และบอกเต่าว่า "แกบ้าไปแล้ว" เล่าอะไรเพ้อเจ้อ มันไม่มีอยู่จริงหรอก

ได้ฟัง เรื่องเล่านี้แล้วรู้สึกได้เลยว่า
1.ปลา คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมเดิมๆ เกิดมาก็อยู่กับสิ่งนั้น ย่อมเชื่อและเห็นความจริงตามนั้น
2.เต่า เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ย่อมอยู่ใน 2 สภาวะ โลกใต้น้ำและโลกบนดิน ทำให้มองเห็น ความจริงได้มากกว่า
‪#‎การรู้จักตัวเองและเข้าใจผู้อื่น‬
ด้วยเครื่องมือ
" Get Me Give You "
จะทำให้เราเข้าใจสภาวะ และบริบทแวดล้อม ที่คนอื่น เป็น อยู่ คือ อย่างไม่ตัดสิน

‪#‎โดยที่ตัวเองไม่จำเป็นต้องเจอสิ่งนั้นๆ‬ เพื่อเป็นสิ่งเตือนว่า บนโลกใบนี้กว้างใหญ่กว่า ตัวตนเรามาก มิควร ผยอง ต่อสิ่งใดๆ เลย
‪#‎การปฏิบัติสมาธิอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ‬
ทำให้เราเป็นอย่างเต่า ที่อยู่ทั้ง 2 สภาวะ ไม่ได้อยู่ที่ใดที่หนึ่งตลอดไป
‪#‎เรายังคงใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม‬ แต่สิ่งที่เพิ่มมาทำให้เราเข้าใจแล้วว่า ไม่ได้มีแค่ 2 สภาวะแน่ๆ ต้องมีมากกว่า
นั้นอีก จะทำให้เรา
‪#‎อ่อนน้อม‬ ต่อทุก
สรรพสิ่ง
‪#‎ไม่ใช่เกรงกลัว‬
แต่ ‪#‎กล้าพอ‬ ที่จะมองตามความเป็นจริง ของความจริงใดๆ ก็ได้ บนโลกมายาใบนี้อย่าง
เบิกบานยินดี....สนิทใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น