วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

" เมตตาเปลี่ยนทุกสิ่ง "

" Get Me Give You "
‪#‎รู้จักตัวเองเพื่อเข้าใจผู้อื่น‬
...
‪#‎บนรถไฟฟ้า‬ BTS
‪#‎วันอาทิตย์‬ บ่ายๆ พ่อได้พาลูกชายวัย 6 ขวบ ขึ้นรถไฟฟ้า BTS ครั้งแรก ทำให้เด็กน้อย สนุกสนานกับการที่ได้วิ่งเล่น
เพราะเป็นวันหยุด รถถึงได้โล่งมาก
‪#‎เด็กน้อย‬ ได้วิ่งเล่นตามประสา ชนคนโน้น บ้างคนนี้บ้าง ล้ม แล้วหัวเราะเสียงดังอย่างครื้นเครง
‪#‎ในขณะเดียวกัน‬ มีหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งนั่งอยู่ใกล้ๆ โดนเด็กน้อยผู้นี้ วิ่งชน และเหยียบเท้า อยู่หลายครั้ง
แรกๆ เธออดทนและฟื้นยิ้ม
แต่พอหลายๆ ครั้งเข้า เริ่มอดทนไม่ไหว จึงลุกขึ้นยืนแล้วพูดกับพ่อของเด็กน้อยว่า
‪#‎หญิงสาว‬ : นี่คุณกรุณาดูแลลูกของคุณหน่อยซิคะ เห็นมั๊ยว่า วิ่งชนคนโน้น คนนี้ เต็มไปหมด ฉันก็โดนด้วย
‪#‎พ่อเด็กน้อย‬ : ณ ขณะนั้น นั่งก้มหน้าอยู่ ได้เงยหน้าขึ้น และพยักหน้า เพื่อบอกถึงรับรู้
#หญิงสาว : รู้สึกไม่พอใจ ที่พ่อของเด็ก แค่พยักหน้าแต่ไม่ยอมพูด ขอโทษ และยังไม่ห้ามลูกให้หยุดวิ่งเล่น
จึงพูดเสียงดังกลับไปที่พ่อของเด็กพร้อมคำด่าอีกครั้ง แบบรัวไม่ยั้ง เป็นชุดๆ
‪#‎คราวนี้พ่อของเด็ก‬ เงยหน้าขึ้นมา พร้อมทั้งน้ำตาซึมๆ แล้วพูดขึ้นว่า
#พ่อเด็กน้อย : ผมต้องขอโทษคุณด้วยจริงๆ ครับ ที่ลูกชายของผมวิ่งไปชนคุณ
จริงๆ ผมก็อยากจะห้ามเขาให้หยุดวิ่งเล่นครับ
#หญิงสาว : แล้วทำไมคุณถึงไม่ห้าม พูดด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด
#พ่อเด็กน้อย : เมื่อ ซักพักใหญ่ๆ ก่อนที่ลูกชายของผมจะวิ่งเล่น
ผมได้รับโทรศัพท์จาก โรงพยาบาลว่า ภรรยาผมประสบอุบัติเหตุ และเสียชีวิตแล้ว
#หญิงสาว : อึ้ง ไปและหยุดนิ่ง เหมือนมีอะไรมนต์อะไรมาสะกดไว้
#พ่อเด็กน้อย : ผมได้มองไปที่ลูกชายของผม แล้วในหัวสมอง ก็คิดว่าจะบอกกับเขาอย่างไรดีว่า ต่อไปนี้เราเหลือกันแค่ 2 คน พ่อลูกแล้ว
ผมจึงปล่อยให้เขาได้มีความสุขที่สุด ก่อนที่จะได้รับฟังข่าวร้าย
#หญิงสาว : น้ำตาไหล พร้อมกับคำขอโทษที่ออกมาจากใจ แล้วมองไปที่เด็กน้อยผู้น่าสงสาร สำหรับเธอในตอนนี้ พร้อมทั้งเดินเข้าไปกอด แล้วบอกว่า เป็นเด็กดีนะจ๊ะพ่อหนุ่มน้อย
‪#‎ไม่มีข้อสรุป‬ ใดๆ กับเรื่องนี้ แต่รู้ว่า ‪#‎เมตตา‬ จะมีมากขึ้นทันที และมากพอที่จะชนะความ ไม่พอใจ โมโห ได้อย่างเฉียบพลัน
‪#‎หลายๆครั้งชีวิต‬ เราก็เจอแบบนี้ เพียงแต่เราไม่เคยให้โอกาสคนที่เราไม่พอใจ ได้อธิบายถึงเหตุผล หรืออธิบายแล้วเรา สรุปเองว่าเป็นข้ออ้าง
" Get Me Give You "
#รู้จักตัวเองเพื่อเข้าใจผู้อื่น
‪#‎จะทำให้เรามองมากกว่าที่เห็น‬
‪#‎ฟังมากกว่าที่ได้ยิน‬
‪#‎และตัดสินน้อยลงจากเพียงเหตุผลตัวเอง‬
‪#‎การปฏิบัติสมาธิอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ‬ จะเพิ่มเมตตาที่มากมายด้วยหัวใจ
แห่งความเบิกบานยินดี....สนิทใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น